Wednesday, 25/11/2020 - 21:19|
Chào mừng bạn đến với website của trường THCS số 1 Đồng Sơn
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

THAM LUẬN VỀ BIỆN PHÁP HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH GẮN VỚI ...

Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là tấm gương đạo đức của một vĩ nhân, một lãnh tụ cách mạng vĩ đại, một người cộng sản vĩ đại nhưng đồng thời cũng là tấm gương đạo đức của một người chân chính, bình thường, gần gũi, ai cũng có thể học theo để làm theo, để trở thành một người cách mạng, người công dân tốt hơn trong xã hội.

Năm học 2017 - 2018 là năm học thực hiện Hướng dẫn của Thành uỷ Đồng Hới và Công văn hướng dẫn của Phòng GD&ĐT Đồng Hới về việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05- CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh Minh gắn với "Xây dựng người thầy mẫu mực - tận tụy - sáng tạo"; bước vào năm học,  nhà trường cũng đã triển khai nhiệm vụ này đối với tập thể cán bộ giáo viên công nhân viên , tới các em học sinh. Mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường cũng đã thực hiện đăng ký việc  học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh Minh gắn với"Xây dựng người thầy mẫu mực - tận tụy - sáng tạo".

Với vai trò là một giáo viên, Tôi luôn tâm niệm  lời dạy của Bác “Làm việc gì cũng phải có cái tâm và yêu nghề thì chúng ta mới thành công được”. Bản thân tôi cũng như các đồng nghiệp luôn có quan điểm không những truyền đạt kiến thức mà còn phải dạy bằng cả con tim, bằng cả tấm lòng.

Để thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, tác phong Hồ Chí Minh gắn với “ Xây dựng người thầy mẫu mực – tận tuỵ - sáng tạo” chúng tôi xin nêu ra một số biện pháp cụ thể sau:

- Gương mẫu chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước; các quy định địa phương, của ngành; nội quy, quy chế nhà trường.

- Chăm lo rèn luyện, tu dưỡng đạo đức phong cách nhà giáo; có lối sống lành mạnh, giữ gìn uy tín người giáo viên.

- Có ý thức phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, không ngừngnâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và trình độ lý luận chính trị.

- Đoàn kết, giúp đỡ đồng chí đồng nghiệp trong công tác và đời sống; cótinh thần chăm lo xây dựng trường vững mạnh.

- Phối hợp tốt với chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể và cha mẹhọc sinh trong giáo dục học sinh, xây dựng trường học văn hóa, khu dân cư văn hóa.

- Nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động khắc phục khó khăn, không ngại khó, ngại khổ hoàn thành tốt nhiệm vụ.

- Tận tâm với công việc, luôn đặt lợi ích tập thể trên lợi ích cá nhân.

-  Tôn trọng phụ huynh, hết mực thương yêu học sinh, tất cả vì học sinh thân yêu.

- Năng động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ; tíchcực đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tối đa năng lực học sinh.

- Có tinh thần tự học, tự bồi dưỡng, có ý chí vươn lên để chiếm lĩnh tri thức khoa học, công nghệ và nghệ thuật sư phạm.

- Sáng tạo trong vận dụng tri thức và công nghệ mới vào quá trình giảngdạy, nghiên cứu khoa học. Tích cực cải tiến, làm mới ĐDDH phù hợp.

- Quan tâm phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu; phụ đạo học sinh yếu.

- Đổi mới, cải tiến phương pháp quản lý nhà trường, quản lý học sinh,nâng cao chất lượng dạy học, hiệu quả giáo dục,

Bên cạnh  các biện pháp để mỗi giáo viên thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, tác phong đạo đức Hồ Chí Minh gắn với xây dựng người thầy “Gương mẫu- tận tuỵ - sáng tạo” đó,  mỗi giáo viển cần phải xây dựng chương trình hoạt động trong đó tập trung đẩy mạnh công tác giáo dục đạo đức, lối sống và kỹ năng sống trong nhà trường cho đoàn viên, học sinh, xây dựng môi trường văn hóa học đường.Tổ chức các hội thi, cuộc thi viết, thi thuyết trình, các diễn đàn…với những nội dung về tăng cường giáo dục đạo đức và lối sống cho học sinh qua đó góp phần định hướng giá trị sống, lý tưởng sống cho học sinh.

Tổ chức các hoạt động giao lưu giữa các đơn vị nhằm học hỏi những mô hình hay, nhưng cách làm sáng tạo và hiệu quả nhằm nhân rộng và triển khai tốt các nội dung giáo dục đạo đức lối sống và kỹ năng sống.

Mời các chuyên gia tham vấn tâm lý hoặc những thầy cô có kinh nghiệm cũng như uy tín trong học sinh để nói chuyện theo các chuyên đề, qua đó nhằm gợi mở, nắm bắt tư tưởng và định hướng cách nghĩ cho học sinh.

Tóm lại: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ ChíMinhmột việc không dễ, nhưng cũng không quá khó, nếu tất cả mọi người chúng ta đều có quyết tâm cao, với tấm lòng trong sáng và có ý thức vì sự hoàn thiện của bản thân mình, thì chắc chắn chúng ta sẽ làm được.

Trên đây là một số ý kiến tham luận của tổ văn sử về vấn đề: Học tập và làm theo tưtưởng đạo đức, tác phong Hồ Chí Minh gắn với xây dựng người thầy “ mẫu mực - tận tuỵ - sáng tạo ”, rất mong nhận được sự đồng tình tình, ủng hộ của các đồng chí, xin trân trọng cảm ơn!

                                                                                                                                     Nguyễn Thị Mai Liên

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 13
Hôm qua : 11
Tháng 11 : 253
Năm 2020 : 9.697